CÁ CẢNHKIẾN THỨC

Stiphodon elegans – Loài cá bống nước ngọt được ưa chuộng nhất 2023

Stiphodon elegans - Loài cá bống nước ngọt hot nhất trên thị trường
Stiphodon elegans – Loài cá bống nước ngọt hot nhất trên thị trường

Stiphodon elegans là một loài cá bống nước ngọt có nguồn gốc từ nước Pháp. Với vẻ ngoài độc đáo và hành vi sinh sống độc lập, loài cá này đã thu hút sự chú ý của những người yêu thích nuôi cá cảnh. Hãy cùng khám phá sự thú vị của Stiphodon elegans trong bài viết dưới đây nhé!

Thông tin về Stiphodon elegans

– Tên gọi

+ Tên gọi khác: Cá bống tượng, cá bống xanh, cá bống tượng vàng neon

+ Tên khoa học bổ sung: Sicydium elegans, Vailima stevensoni, Stiphodon stevensoni

– Nhiệt độ: 20 – 28°C

– pH: 6,5 – 7,5

– Kích thước trưởng thành: 5cm

– Nguồn gốc: Stiphodon Elegans được tìm thấy ở những dòng suối trong, chảy xiết trong rừng nhiệt đới gần bờ biển tại Polynesia, từ Wallis và Futuna, Samoa, Quần đảo Cook và Polynesia – thuộc nước Pháp.

– Cách nhận biết: Stiphodon elegans có phần thân thon dài với phần mõm cùn. Nó có 2 lớp vây lưng: vây lưng thứ nhất cao, nhọn và vây lưng thứ hai tròn hơn. Cơ thể hướng về phía sau có màu nâu lốm đốm, trong khi phần đầu sẽ có màu sắc khác nhau giữa các giới tính.

– Giới tính: Con đực có màu sắc rực rỡ hơn so với con cái. Những con đực không sinh sản sẽ có màu xám/xanh. Trong điều kiện sinh sản, con đực có nhiều màu neon hơn. Trong khi đó, con cái có màu vàng nâu nhạt với phần sọc vàng ngang mặt.

– Hành vi: Chúng sẽ chung sống hòa bình với những con cá có kích thước tương tự. Dù vậy, đây vẫn được đánh giá là 1 loài cá có tập tính lãnh thổ.

– Thực đơn: Stiphodon elegans là loài ăn cỏ và ăn tảo. Do đó, khi phát triển trong môi trường bể, chúng cần được bố trí sinh sống ở trong một bể có kích thước lớn có nhiều tảo phát triển. Tuy nhiên, chúng sẽ chỉ ăn một số loại tảo nhất định, chủ yếu là các loại tảo ngắn, không phải tảo dạng sợi. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể ăn các tấm tảo và rong biển khô. Ngoài các loại tảo, một số loại rau củ chần mềm như hạt đậu Hà Lan cũng có thể là món ăn khoái khẩu của Stiphodon elegans. Với loài cá này, người nuôi tốt nhất không nên cho chúng ăn nhiều các thức ăn có thành phần từ thịt, bởi hệ thống tiêu hóa của chúng không thể hấp thu được hàm lượng protein cao.

– Chế độ cho ăn: Bổ sung 1 – 2 lần/1 ngày, tùy theo mức độ phát triển của tảo.

– Môi trường sống lý tưởng: Stiphodon elegans sinh sản tương đối nhanh, đặc biệt là trong các dòng suối cận rừng nhiệt đới gần biển, các dòng suối có nền đá và cát. Không gian sống lý tưởng nhất vẫn là mỗi con cá Stiphodon elegans sở hữu diện tích lãnh thổ ít nhất là 15x15cm. Vì chúng là loài đào hang nên chất nền phải là cát và sỏi hoặc những mảnh đá phiến nhỏ được rải trên bề mặt để chúng có thể đào hang bên dưới.

Quy trình thả cá Stiphodon elegans vào bể

Thả trôi túi đựng để giúp cá thích nghi với nhiệt độ môi trường mới
Thả trôi túi đựng để giúp cá thích nghi với nhiệt độ môi trường mới

– Sau khi mua, hãy cố gắng đưa cá Stiphodon elegans về nhà ngay vì nó cần được thả vào hồ càng sớm càng tốt thay vì ở trong môi trường thiếu oxy như các bao ni-lông. Việc này còn giúp cá giảm căng thẳng và dần thích nghi với nước hồ nhanh hơn. Màu của cá có thể nhạt đi chút ít sau quãng đường di chuyển về nhà. Thế nhưng bạn không cần lo lắng bởi điều này là bình thường. Khi được thả vào hồ/bể, cá sẽ trở lại màu như cũ.

– Tắt đèn trong hồ cá hoặc giảm độ sáng của đèn trong hồ/bể trước khi bạn thả cá vào. Bởi đèn sáng sẽ khiến cá trở nên căng thẳng. Hồ/bể cá của bạn cũng cần bố trí nhiều cây và hòn đá để làm nơi trú ngụ cho cá Stiphodon elegans. Bên cạnh đó, những vật này cũng sẽ giúp cá bớt căng thẳng trong thời gian thích nghi với ngôi nhà mới.

– Thả trôi túi chứa cá Stiphodon elegans đã mở trên mặt hồ – đây chính là thời gian để cá làm quen với nhiệt độ nước của môi trường mới. Sau 15-20 phút, mở túi ra và sử dụng chiếc ca sạch để múc vào đó một lượng nước bằng với lượng nước có sẵn trong túi. Điều này sẽ giúp cá có thể thích nghi với nồng độ PH và môi trường nước mới. Và hãy nhớ, không được hòa trộn nước có sẵn trong bao vào hồ/bể cá bởi điều này có thể làm lây lan các vi khuẩn có hại vào nước hồ.

– Sau 15-20 phút tiếp theo, bạn đã có thể thả cá Stiphodon elegans vào bể/hồ. Để làm điều này, hãy dùng vợt bắt cá khỏi túi và nhẹ nhàng thả vào bể. Trong khoảng thời gian đầu, hãy chú ý quan sát và theo dõi cá để tìm xem chúng có các dấu hiệu bị bệnh hay không. Nếu trong hồ đã có cá trước đó, bạn cần phải đảm bảo chúng sẽ không quấy rối hay tấn công các con cá Stiphodon elegans mới. Theo thời gian và quá trình bảo dưỡng bể, tất cả chúng sẽ dần sống hòa hợp với nhau.

Kết luận

Mong rằng bài viết trên đây của Thái Hòa Aquarium sẽ giúp Quý người chơi có được những kiến thức bổ ích về Stiphodon elegans – một loài cá bống nước ngọt đầy độc đáo trong thế giới thủy sinh!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button